Những khó khăn, áp lực mà học sinh lớp 12 đang gặp phải?

Những thay đổi về hình thức thi (bài thi tổ hợp, môn Toán và môn Giáo dục công dân thi theo trắc nghiệm khách quan) cùng với một số điều chỉnh về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm nay, ít nhiều có tác động, ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng và gia tăng thêm hàng loạt áp lực, khó khăn đối với các em học sinh cuối cấp trung học phổ thông.

>> 10 bí kíp ôn thi đại học hiệu quả

>> Làm sao để đạt điểm cao trong kì thi môn Toán THPT quốc gia năm 2017?

Áp lực về môn thi nhiều, thời gian thi ngắn

Nếu như các năm trước, học sinh lớp 12 chỉ cần 4 môn thi, trong đó có ba môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn còn lại là được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông thì năm nay, mỗi em phải thêm 2 môn thi nữa, thành ra 6 môn (nằm trong các bài thi tổ hợp).

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016 trở về trước, các môn thi trắc nghiệm, đề thi thường có 50 câu và thời gian làm bài 90 phút. Năm nay, tổ hợp 3 môn: Lý, Hóa, Sinh thành một bài thi Khoa học Tự nhiên và tổ hợp 3 môn Sử, Địa, Giáo dục công dân thành một bài thi Khoa học Xã hội. Số câu hỏi mỗi môn là 40 câu, thời gian làm bài 50 phút. Như vậy, một bài thi tổ hợp chỉ giảm 30 câu, trong khi đó thời gian làm bài lại giảm tới 120 phút. Hơn nữa, thời gian tổ chức thi lại diễn ra sớm hơn 2 tuần. Áp lực cho thí sinh là khá lớn, dễ tạo tâm lý mệt mỏi, căng thẳng cho các em và hiệu quả làm bài không tốt.

thiquocgia

Áp lực về hình thức thi mới

Học sinh ở lớp 10 và 11 từng quen thuộc với hình thức kiểm tra, thi tự luận ở môn Toán thì đến lớp 12 phải thích nghi, làm quen với hình thức trắc nghiệm khách quan.

Hình thức thi này buộc giáo viên và học sinh phải dạy – học toàn diện, những phần “phụ” hiếm khi ra đề thi tự luận thì nay không thể chủ quan bỏ qua.

Tự luận có thể ngẫm nghĩ, trình bày từ từ, còn trắc nghiệm số lượng câu hỏi nhiều, thời gian làm bài ngắn đòi hỏi thí sinh có tốc độ xử lý, phán đoán, lựa chọn nhanh.

Giáo dục công dân, môn học lần đầu tiên góp mặt trong kỳ thi quốc gia, cũng với hình thức trắc nghiệm, người dạy, người học chưa có nhiều kinh nghiệm về cách thi, làm bài.

Do đó, đa số học sinh chọn bài thi tổ hợp các môn Khoa học Xã hội gặp không ít khó khăn, lúng túng khi ôn tập, chạy nước rút.

Áp lực về tập dượt, thi cử

Trước những điểm mới về hình thức thi, cách tổ chức thi của năm nay, các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường trung học phổ thông, thầy cô giảng dạy lớp 12 đều rất lo lắng và cố gắng đưa ra nhiều biện pháp thực hiện để các em học sinh lớp 12 có được kết quả thi tốt nhất.

Hai biện pháp phổ biến thường được áp dụng, đó là tăng thời lượng ôn tập và tổ chức tập dượt, thi thử nhiều lần.

Học nhiều, thi thử nhiều trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, một số em thật sự bị rơi vào trạng thái “bội thực” về kiến thức, mệt mỏi, căng thẳng về trí óc, thần kinh.

Thầy cô giáo, phụ huynh thương lắm song biết làm sao bây giờ khi mùa thi, kỳ thi lớn, một bước ngoặt quan trọng cuộc đời học sinh sắp được định đoạt.

Áp lực, mệt mỏi về tư vấn tuyển sinh

Trong bối cảnh trường, lớp, hệ, ngành nghề mở ra quá nhiều, hàng trăm ngàn sinh viên đại học, cao đẳng tốt nghiệp ra trường đang thất nghiệp thì tính cạnh tranh để thu hút người học giữa các trường vô cùng cam go, quyết liệt hơn bao giờ hết.

Điều đó được bộc lộ rõ nét ngay từ khâu tư vấn tuyển sinh. Chính vì lẽ ấy, mấy năm trở lại đây, hoạt động tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng, kể cả trung cấp nghề trở nên rầm rộ, sôi động, từ trước Tết Nguyên đán đến hết tháng 4.

Ngoài những thông tin tràn ngập trên sách, báo, ti vi…, các học sinh lớp 12 còn được hướng dẫn, tư vấn trực tiếp từ ban tuyển sinh của nhà trường, của các đoàn tuyển sinh của nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề.

Trong và sau mùa tuyển sinh, số tờ rơi, hình ảnh, hồ sơ mỗi em có được nhiều vô kể. Có em ngao ngán không muốn nghe và nhận tờ rơi về tuyển sinh nữa.

Tình trạng xé, vứt tờ rơi đầy không gian trường học và ngoài đường. Nhiều em học sinh cuối cấp có chung một nỗi niềm:

Trong một thời gian ngắn lại tiếp nhận quá nhiều kênh thông tin tuyển sinh như vậy, thú thật bọn em bị “say”, bị nhiễu loạn thông tin. 

Cái cần của chúng em và phụ huynh, gia đình không phải là ở số lượng nhiều mà là những kênh thông tin chính thống, có độ chuẩn xác cao, định hướng tốt về nghề nghiệp. 

Giữa thời buổi thông tin ngồn ngộn này, chúng em biết lựa chọn ngành nghề, trường lớp sao đây?”.

Ngoài ra, nhiều em còn chịu thêm áp lực, tác động của bạn bè, gia đình, phụ huynh về chuyện lựa chọn ngành nghề tương lai.

So với thời chúng tôi (thi tốt nghiệp trung học phổ thông cách đây 25 năm) thì học sinh lớp 12 hôm nay, sống và học tập trong điều kiện xã hội và giáo dục tốt hơn hẳn nhưng các áp lực, căng thẳng, mệt mỏi về ôn tập, thi cử, chọn nghề nghiệp lớn hơn nhiều.

Phải chăng thế hệ chúng tôi may mắn hơn thế hệ học trò bây giờ?

tu-van-tuyen-sinh